Google
Work-integrated Learning - สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
Discover all new gmail.com login
Get Adobe Flash player

 WiL (Work-Integrated Learning)

          การจัดการการเรียนการสอนที่บูรณาการกับการทำงาน (Work-integrated Learning: WIL) เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่มีต้นแบบมาจากประเทศแถบตะวันตก โดยเน้นการเรียนในชั้นเรียนควบคู่ไปกับการทำงานในสถานประกอบการจริง เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความความทางวิชาการที่ได้จากในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งสามารถแบ่งรูปแบบของ WIL ได้หลายประเภท ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีหลักการที่แตกต่าง เช่น รูปแบบของ WIL ตามแนวคิดของท่าน ดร.สุเมธ แย้มนุ่น (2547) ที่แบ่งออกเป็น 9 รูปแบบ

1) การกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษา (Pre-course Experience)
2) การเรียนสลับกับการทำงาน (Sandwich Course)
3) สหกิจศึกษา (Cooperative Education)
4) การฝึกงานที่เน้นการเรียนรู้หรือการติดตามพฤติกรรมการทำงาน (Job Shadowing)
5) หลักสูตรร่วมมหาวิทยาลัยและอุตสาหกรรม (Joint Industry University Course)
6) พนักงานฝึกหัดใหม่หรือพนักงานฝึกงาน (New Traineeship or Apprenticeship)
7) การบรรจุให้ทำงานหรือการฝึกงานเฉพาะตำแหน่ง (Placement or Practicum)
8) ปฏิบัติงานภาคสนาม (Fieldwork)
9) การฝึกปฏิบัติจริงภายหลังสำเร็จการเรียนทฤษฎี (Post-course Internship)

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้กับการทำงานในสถาบันอุดมศึกษา (Work-Integrated Learning)

2. รายงานวิจัย การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้กับการทำงานในสถาบันอุดมศึกษา (Work-Integrated Learning) ในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย

3. รายงานสรุปผลการประชุมความร่วมมือทางวิชาการและการศึกษาดูงาน WiL (Work-Integrated Learning)

4. หลักการและแนวคิดการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการเรียนรู้กับการทำงาน WiL (Work-Integrated Learning) โดย ดร.อลงกต ยะไวทย์