WiL (Work-Integrated Learning)

          การจัดการการเรียนการสอนที่บูรณาการกับการทำงาน (Work-integrated Learning: WIL) เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งที่มีต้นแบบมาจากประเทศแถบตะวันตก โดยเน้นการเรียนในชั้นเรียนควบคู่ไปกับการทำงานในสถานประกอบการจริง เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความความทางวิชาการที่ได้จากในห้องเรียนไปประยุกต์ใช้ในการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการที่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งสามารถแบ่งรูปแบบของ WIL ได้หลายประเภท ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีหลักการที่แตกต่าง เช่น รูปแบบของ WIL ตามแนวคิดของท่าน ดร.สุเมธ แย้มนุ่น (2547) ที่แบ่งออกเป็น 9 รูปแบบ

1) การกำหนดประสบการณ์ก่อนการศึกษา (Pre-course Experience)
2) การเรียนสลับกับการทำงาน (Sandwich Course)
3) สหกิจศึกษา (Cooperative Education)
4) การฝึกงานที่เน้นการเรียนรู้หรือการติดตามพฤติกรรมการทำงาน (Job Shadowing)
5) หลักสูตรร่วมมหาวิทยาลัยและอุตสาหกรรม (Joint Industry University Course)
6) พนักงานฝึกหัดใหม่หรือพนักงานฝึกงาน (New Traineeship or Apprenticeship)
7) การบรรจุให้ทำงานหรือการฝึกงานเฉพาะตำแหน่ง (Placement or Practicum)
8) ปฏิบัติงานภาคสนาม (Fieldwork)
9) การฝึกปฏิบัติจริงภายหลังสำเร็จการเรียนทฤษฎี (Post-course Internship)

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

1. การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้กับการทำงานในสถาบันอุดมศึกษา (Work-Integrated Learning)

2. รายงานวิจัย การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้กับการทำงานในสถาบันอุดมศึกษา (Work-Integrated Learning) ในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย

3. รายงานสรุปผลการประชุมความร่วมมือทางวิชาการและการศึกษาดูงาน WiL (Work-Integrated Learning)

4. หลักการและแนวคิดการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการเรียนรู้กับการทำงาน WiL (Work-Integrated Learning) โดย ดร.อลงกต ยะไวทย์


ภาพกิจกรรม  WiL (Work-Integrated Learning)
สำนักวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย

 
 
 
 
 
 

คลิกเพื่อดูกิจกรรมทั้งหมด

redtube teen porn sex sert porno turk porno baldiz sex ensest hikayeler redtube porno redtube fuck porns xvideos teen porn sexfree ametuer porno lesbian porno xhamster anal porno analpornsex fuck movie porn brazzers
online mario games mario games